สื่อสารองค์กร

เปิดโปรเจกต์ใหม่ งานออกแบบรายละเอียดโครงการก่อสร้างสะพานเชียงแมน - หลวงพระบาง คมนาคม เชื่อม ‘ไทย-ลาว’
โดย: JETPACK -
  • 430 เข้าชม
  • 9 มิถุนายน 2566

          สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) (สพพ.) ได้ให้ความช่วยเหลือโครงการก่อสร้างถนนเมืองหงสา-บ้านเชียงแมน สปป.ลาว ระยะทางรวม 114 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมจังหวัดน่าน-หลวงพระบาง ปัจจุบันได้เปิดใช้เส้นทางเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ดี การเดินทางข้ามแม่น้ำโขงจากถนนเมืองหงสา - บ้านเชียงแมน ข้ามไปยังเมืองหลวงพระบาง จะต้องเดินทางโดยแพขนานยนต์ ทำให้เสียเวลาในการเดินทางโดยเฉพาะเวลาเร่งด่วน สพพ. ตระหนักถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้น และเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2561 กระทรวงการเงิน สปป.ลาว ได้ขอรับความช่วยเหลือทางวิชาการอย่างเป็นทางการ สำหรับงานศึกษาความเป็นไปได้และออกแบบรายละเอียดโครงการก่อสร้างสะพานเชียงแมน - หลวงพระบาง สปป.ลาว ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำโขงที่เชื่อมต่อกับถนนจากเมืองหงสา - บ้านเชียงแมน กับ ถนนหมายเลข 13 (ความกว้างของแม่น้ำโขงประมาณ 540 เมตร) 

          การก่อสร้างสะพานเชียงแมน-หลวงพระบาง เป็นการเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมภายใน สปป.ลาว สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของประเทศไทยในการให้ความสำคัญต่อการเชื่อมโยงการคมนาคมระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการคมนาคมขนส่ง ทั้งยังเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงระหว่างจังหวัดน่าน-เมืองมรดกโลกหลวงพระบาง และสนับสนุนเป้าหมายโครงการก่อสร้างถนนเมืองหงสา-บ้านเชียงแมน ในการเชื่อมโยงเส้นทางบกจากจุดผ่านแดนถาวรบ้านห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่านไปยังเมืองมรดกโลกหลวงพระบาง

        สำหรับการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนเห็นด้วยว่า โครงการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ จะช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการสัญจร การท่องเที่ยว หรือการขนส่งสินค้าระหว่างเมืองจอมเพชร เมืองหลวงพระบาง และเมืองหงสาให้มีความสะดวกขึ้น อีกทั้ง ส่งเสริมให้เกิดการขยายตัวของการลงทุนในอุตสาหกรรม การเกษตร การท่องเที่ยวและบริการ นอกจากนี้ มูลค่าการค้าชายแดนไทย - สปป.ลาว ที่จะเพิ่มมากขึ้น ทั้งในแง่การส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภค เชื้อเพลิง หรือสินค้าที่ใช้ในอุตสาหกรรมการเกษตร ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สอดรับกับการพัฒนาการเชื่อมโยงกลุ่มเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค