สื่อสารองค์กร

ข่าวประชาสัมพันธ์
การลงนามในสัญญาการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน โครงการพัฒนาถนนหมายเลข 11 (R11) ช่วงครกข้าวดอ-บ้านโนนสะหวัน-สานะคาม-บ้านวัง-บ้านน้ำสัง
โดย: จารุภัทร์ มังคลสุต
  • 2472 เข้าชม
  • 26 กันยายน 2561

เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2561 สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) (สพพ.) โดยนายพีรเมศร์ วุฒิธรเนติรักษ์ ผู้อำนวยการ ได้เดินทางไปลงนามในสัญญาการให้ความช่วยเหลือทางการเงินโครงการพัฒนาถนนหมายเลข 11 (R11) ช่วงครกข้าวดอ-บ้านโนนสะหวัน-สานะคาม-บ้านวัง-บ้านน้ำสัง โดยมี H.E. Mrs.Thipphakone CHANTHAVONGSA รองรัฐมนตรีกระทรวงการเงิน เป็นผู้แทนลงนามฝ่ายสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดยมีนายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ เอกอัครราชทูต  ณ เวียงจันทน์ ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนาม ณ ห้องประชุมชั้น 4 กรมการเงินต่างประเทศและคุ้มครองหนี้สิน กระทรวงการเงิน สปป.ลาว

โครงการ R11 เป็นโครงการก่อสร้างซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561 ให้ สพพ. ดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ สปป. ลาว เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับโครงการพัฒนาถนนหมายเลข 11 (R11) ช่วงครกข้าวดอ-บ้านโนนสะหวัน-สานะคาม-บ้านวัง-บ้านน้ำสัง ในรูปแบบเงินกู้เงื่อนไข    ผ่อนปรนทั้งจำนวน ในวงเงินรวม 1,826,500,000 บาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.25 ต่อปี อายุสัญญา 25 ปี (รวมระยะเวลาปลอดหนี้ 7 ปี) ซึ่งโครงการดังกล่าว มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างไทยกับ สปป.ลาว โดยจะเป็นการเชื่อมโยงเชิงกายภาพ และจะส่งผลให้การเดินทางและขนส่งตามแนวระเบียงเศรษฐกิจ (Chiangmai-Vientiane Economic Corridor: CVEC) มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากขึ้น ทำให้ต้นทุนการเดินทางและขนส่งระหว่างกันลดต่ำลง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศเป็นอย่างยิ่ง